เกียวโต (Kyoto) - อาหารญี่ปุ่น ลิ้มรสชาติ สไตล์เกียวโต

อาหารญี่ปุ่น ที่เกียวโต
หลังจากอยู่ญี่ปุ่นมาก็ตั้งหลายวัน กินอาหารมาก็หลายมื้อ ไล่ตั้งแต่ ซูชิ ซาซิมิ ราเมง ข้าวแกงกะหรี่ ข้าวปั้นหน้าสาหร่าย รวมไปถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือว่ามาม่าญี่ปุ่นนั่นเอง วันนี้ได้มีโอกาสมาเยือน เกียวโต ทั้งที เลยอยากขอลองกินอาหารญี่ปุ่นที่ไม่ธรรมดาดูบ้างกับ อาหารชุดสไตล์ญี่ปุ่น ที่ว่ากันว่าคิดและออกแบบกันมาแบบพิถีพิถัน เพื่อให้ได้รสชาติแบบญี่ปุ่นแท้ๆเลยทีเดียว


หลังจากมีโอกาสได้มาเที่ยว เกียวโต (Kyoto) ดินแดนที่ว่ากันว่ายังคงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆแบบดั้งเดิมอยู่ ทั้งถนนหนทาง อาคารบ้านเรือน การแต่งกายของผู้คน ได้ทำให้ความคิดของผมในตอนนั้นเกิดขึ้นมาว่า เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศสไตล์ญี่ปุ่นนี้ ยังไงก็ต้องลองกินอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมที่เกียวโตให้จงได้ จึงเป็นที่มาของอาหารและบทความนี้ครับ

ร้านอาหารญี่ปุ่นแถวแม่น้ำคาโมงาวะ

เมื่อเวลาประมาณหกโมงเย็น ณ ริมแม่น้ำ คาโมงาวะ เกียวโต ก็ได้เวลาอาหารเย็นกันแล้ว อย่างที่บอกว่าวันนี้ผมตั้งใจจะกินอาหารสไตล์ญี่ปุ่นให้จงได้แม้จะต้องเสียตังซักเท่าไหร่ก็ตามเพื่อให้ได้ครบรสชาติการมาเที่ยวญี่ปุ่นทั้งที ตามแผนการก็คือหาร้านอาหารญี่ปุ่น แถวแม่น้ำคาโมงาวะ ซึ่งตัวผมก็ได้เดินเลือกร้านมาเรื่อยๆจากเมนูหน้าร้านจนมาลงเอยที่ร้านนี้
ร้านอาหารญี่ปุ่น
ร้านอาหารญี่ปุ่นที่จะเข้าไปลอง
เมื่อเดินเข้าไปด้านในซักพัก ก็มีพนักงานออกมาบอกว่าให้รอก่อน ผมก็ไม่ทราบว่าด้วยสาเหตุอะไรหรอกนะ พอจะเห็นมีแขกมานั่งกินอยู่บ้าง ซักพักนึงเค้าก็ให้เก็บรองเท้าและพาขึ้นไปที่ด้านบน (มาเข้าใจตอนหลังว่าด้านล่างที่นั่งคงเต็มแล้ว จึงเปิดให้ไปกินด้านบนแบบ Exclusive เลยทีเดียวเพราะไม่มีใครอยู่เลย :D)
ร้านอาหารญี่ปุ่นด้านบน
ร้านอาหารด้านบน ไม่มีใครอยู่เลย
ที่บริเวณด้านบนของร้านนี้นั้น จะสามารถชมวิวเห็นแม่น้ำคาโมงาวะที่อยู่ริมร้านได้ด้วย นับได้ว่าบรรยากาศช่างเป็นใจจริงๆ
ร้านอาหารญี่ปุ่นด้านบน เห็นแม่น้ำคาโมงาวะ
การตกแต่งแบบญี่ปุ่น และเห็นแม่น้ำคาโมงาวะได้ด้วย
บอกก่อนเลยว่าเมื่อพนักงานนำเมนูมาให้ผมก็สั่งไม่เป็นหรอกครับ เพราะมันเป็นภาษาญี่ปุ่นมาเลย แต่ก็พอจะดูจากรูปได้ว่ามันเป็นอาหารประเภทชุด ผมก็เลือกเอาที่มันดูน่าทานแล้วก็ชี้ให้พนักงานดูเลยว่าจะเอาอาหารชุดนี้ (ราคาก็หน้าจะประมาณพันกว่าบาทไทยนะ ถ้าจำไม่ผิด) และหลังจากนี้จะเป็นรสชาติที่ผมรู้สึกได้ในความคิดเห็นของผมเองนะครับ

แล้วก็เริ่มได้เวลาเริ่มตำนานการกินอาหารชุดญี่ปุ่นได้แล้ว


อาหารญี่ปุ่นจานที่ 1 กับออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย 5 อย่าง
อาหารญี่ปุ่น ออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย 5 อย่าง
ออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย
สำหรับรสชาติของจานแรกกับออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อย 5 อย่าง ส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นเต้าหู้ และแป้ง ต้องบอกก่อนว่าหลังจากกินไปแล้ว ผมรู้สึกว่าเป็นเหมือนการวอร์มลิ้นให้มีความหิว ความอยากกินให้มากขึ้นซะมากกว่า รสชาติจะยังไม่จัดจ้านมากนัก กินเพื่อเตรียมใจรับอาหารจานต่อไป

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 2 กับ กุ้ง ซาซิมิ ซูชิ และไข่ปลา
อาหารญี่ปุ่นประกอบด้วย กุ้ง ซาชิมิ ซูชิ ไข่ปลา
กุ้ง ซาซิมิ ซูชิ และไข่ปลา
อาหารจานที่สองนี้ ประกอบไปด้วย กุ้ง ซาซิมิ ซูชิ และไข่ปลา มาว่ากันที่กุ้งก่อน ผมบีบมะนาวลงไปบนกุ้งด้วยเพื่อให้มีรสเปรี้ยวหน่อย ผมที่ออกมาก็คืออร่อยดี ทั้งกุ้งและซาซิมิ ก็รู้สึกได้ถึงความสดอร่อยของวัตถุดิบ ไข่ปลาเมื่อกินเข้าไปแล้วก็มันเล็กน้อย พอมีมะนาวบีบลงไปด้วยก็ยิ่งไม่ทำให้รู้สึกถึงความคาวเลย

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 3 กับ น้ำซุปต้มผสมลูกชิ้น
อาหารญี่ปุ่น น้ำซุปผสมลูกชิ้น
น้ำซุปต้มผสมลูกชิ้น
อย่างที่กล่าวไปว่าคนญี่ปุ่นนั้นพิถีพิถันมากกับอาหาร ตั้งแต่การจัดวาง รวมถึงลำดับในการจัดเสริฟอาหารให้กับลูกค้า สำหรับน้ำซุปถ้วยนี้มาถูกจังหว่ะหลังจากกินจานที่ 2 เสร็จก็เหมือนเป็นการล้างรสชาติออกไป เพื่อเตรียมสำหรับเมนูถัดไป ตัวน้ำซุปเองนั้นทำได้อย่างอร่อยไม่ร้อน และไม่เย็น ไม่เค็มและไม่มัน ลูกชิ้นก็กำลังพอดีคำ รสชาติที่ออกมาเลยกำลังดี

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 4 กับ ไก่ผัดซอส และ ปลาราดซีอิ๊ว
อาหารญี่ปุ่น ไก่ผัดซอส และ ปลาราดซีอิ๊ว
ไก่ผัดซอส และ ปลาราดซีอิ๊ว
อาหารจานนี้ เหมือนเป็นแรงกระตุ้นให้กับกระเพาะของผมเลยก็ว่าได้ เพราะรสชาติของไก่ผัดซอสนั้นเมื่อกินเข้าไปแล้วทำให้รู้ได้เลยว่าเนื้อไก่นั้นดีจริง กัดเข้าไปความนุ่มของไก่และซอสที่อยู่ด้านในแทบจะละลายในปากเลยก็ว่าได้  ส่วนปลาราดซีอิ๊วนั้นเมื่อกินเข้าไปแล้วรสชาติของปลาที่ไม่คาว รวมกับซีอิ๊วที่ไม่เค็มและไม่หวาน ช่างรวมตัวกันได้กลมกล่อมมากอย่างไม่น่าเชื่อครับ

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 5 กับ ปลาย่างซอส
อาหารญี่ปุ่น ปลาย่างซอส
ปลาย่างซอส
อาหารจานนี้แทบจะเป็นไฮไลท์เลยก็ว่าได้กับ ปลาย่างซอส เนื่องจากเนื้อที่แน่นของปลา บวกกับการย่างที่ไม่ดิบจนเละและไม่สุกจนแข็งเกินไป ผสมกับน้ำซอสที่ช่วยกระตุ้นรสชาติตัวปลาให้ออกมาผสมผสานกันอย่างลงตัว ในใจแทบจะตะโกนบอกขออีกจาน

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 6 กับ อะไรที่ไม่รู้จัก
อาหารญี่ปุ่น
ไม่แน่ใจว่าคืออะไร แต่เย็นๆ 
สำหรับจานนี้ผมเองก็ไม่รู้จักครับว่าคืออะไร แต่รสชาติจะออกเย็นๆหน่อย เข้าใจไปเองว่าเพื่อดับรสชาติของอาหารคาวที่ทานลงไปก่อนหน้านี้ครับ

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 7 กับ กุ้งราดซอสพริกไทดำ
อาหารญี่ปุ่น กุ้งราดซอสพริกไทดำ
กุ้งราดซอสพริกไทดำ
กลับเข้ามาสู่อาหารหลักอีกจานกับกุ้งราสซอสพริกไทดำ สำหรับรสชาติของอาหารจานนี้มีรสชาติจัดจ้านของพริกไทดำที่ราดกับตัวกุ้งกำลังดี รสชาติที่ออกมาจึงออกไปทางเค็มและเผ็ดนิดหน่อย ซึ่งเป็นเหมือนให้ได้รับรสชาติที่กระตุ้นลิ้นรับรสอีกรูปแบบหนึ่ง ความสดของตัวกุ้งทานพร้อมกับซอสพริกไทดำเป็นอีกคำนึงที่ให้ผ่านอย่างง่ายดาย

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 8 กับ ข้าวผัดและน้ำซุปเต้าหู้
อาหารญี่ปุ่น ข้าวผัดและน้ำซุปเต้าหู้
ข้าวผัดและน้ำซุปเต้าหู้
อาหารญี่ปุ่น ข้าวผัดและน้ำซุปเต้าหู้ เปรียบเสมือนกับฉากสุดท้ายของอาหารคาว รสชาติของข้าวผัดและน้ำซุปเต้าหู้ที่คุ้นเคยกันดีได้เติมเต็มความหิวโหยของร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างดี

อาหารญี่ปุ่นจานที่ 9 กับ ขนมคัสตาร์ดถั่วแดง
อาหารญี่ปุ่น ขนมคัสตาร์ดถั่วแดง
ขนมคัสตาร์ดถั่วแดง
และแล้วก็ปิดท้ายกันของจริงกับขนมคัสตาร์ดถั่วแดง ที่รสชาติทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่หวานและไม่เลี่ยน รสชาติถั่วแดงก็ตัดกับคัสตาร์ดพอดีกัน ความนุ่มของขนมนั้นละมุนละไมละลายอยู่ในปากทำให้วางไม่ลงจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น