มิยาจิม่า (Miyajima) - เสาโทริอิกลางน้ำ กวาง เขามิเซน เหนือความคาดหมายจริงๆ

เสาโทเรอิ ที่เกาะมิยาจิม่า
ที่จั่วหัวข้อเริ่มต้นแบบนี้ไม่ใช่ว่าผมโอเวอร์เกินเหตุหรือว่าผมไม่เคยเห็นเสาโทเรอิ กวาง หรือวิวสวยๆแบบนี้นะครับ แต่มันเป็นเรื่องจริงที่ผมรู้สึกได้เลยว่าที่ เกาะมิยาจิม่า (Miyajima) แห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งความสวยงามตามสถานที่ อาหาร หรือแม้แต่ผู้คน และหากมีโอกาสผมก็อยากจะกลับไปเที่ยวที่มิยาจิม่าให้ได้อีกซักครั้งครับ

ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกก่อนว่าเกาะมิยาจิม่านี้ผมไม่เคยรู้จัก ไม่เคยได้ยินชื่อ และไม่รู้ด้วยว่ามีอะไรน่าสนใจ แต่เพื่อนผมได้บอกมาว่าให้ลองเที่ยวที่เกาะมิยาจิม่านี้ดูซักครั้ง เป็นเกาะที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อยากให้ลองไปดู ผมจึงได้ศึกษาหาข้อมูลดูว่าที่เกาะนี้มีอะไรน่าสนใจคุ้มค่าต่อการขึ้นเรือข้ามเกาะไปหรือไม่ ซึ่งสุดท้ายมันก็ได้พิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่าที่จะไปมากครับ
การเดินทางไปที่เกาะมิยาจิม่านี้ เนื่องจากผมมีแพลนที่จะเที่ยวที่ฮิโรชิม่าอยู่แล้ว การจะเดินทางไปต่อที่เกาะมิยาจิม่านี้จึงไม่ได้ลำบากอะไรมากนัก ผมนั่งรถไฟ JR ต่อจากที่ฮิโรชิม่ามาลงที่ Miyajimaguchi ซึ่งก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที
ใช้ JR ไปเที่ยวเกาะ มิยาจิม่า ได้
ท่าเรือข้ามฟาก
จากนั้นเราต้องต่อเรือเพื่อข้ามไปยังเกาะมิยาจิม่าครับ ภาพด้านบนนี้คือท่าเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากไปยังเกาะมิยาจิม่า หากใครมีตั๋วรถไฟ JR มาด้วยก็สามารถใช้ข้ามฟากไปได้เลยครับ
เรือออกเดินทาง ไปเกาะ มิยาจิม่า
ภาพเรือ JR ออกจากท่ามุ่งหน้าสู่เกาะมิยาจิม่า
นั่งอยู่บนเรือไม่นานก็เห็น เสาโทริอิกลางน้ำ อันโด่งดังของเกาะมิยาจิม่าแล้วครับ
เห็นเสาโทเอริ ที่เกาะ มิยาจิม่า แล้ว
เห็นเสาโทริอิอยู่ไกลๆ แปลว่าใกล้จะถึงแล้ว
อาจเป็นเพราะอากาศที่กำลังเย็นสบาย แดดกำลังดี มันก็เลยพลอยทำให้ทั้งร่างกายและจิตใจพร้อมที่จะเดินทางไปเที่ยวเกาะมิยาจิม่ากันอย่างเต็มที่แล้ว

ความประทับใจแรก : รู้สึกถึงความอบอุ่น

หลังจากร่างกายและจิตใจพร้อมเต็มที่แล้ว สิ่งแรกที่สัมผัสได้ก็คือผู้คนชาวญี่ปุ่นที่มาเที่ยวต่างยิ้มแย้มกันมาก บ้างก็หัวเราะ บ้างก็มากับครอบครัว บ้างก็มากันเป็นกลุ่มเพื่อน เด็กๆก็วิ่งเล่นกันทั่ว ทำให้บรรยากาศมันดูครื้นเครงน่าเที่ยวมากๆครับ
คนเยอะ ที่เกาะ มิยาจิม่า
ผู้คนพาเด็กๆมาเที่ยวที่เกาะ
สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ประจำเกาะนี้ที่เห็นได้ทั่วไปก็คือ กวาง ครับ โดยกวางพวกนี้ก็จะเดินตามท้องถนนทั่วไปไม่มีตกใจกับนักท่องเที่ยวเลย เราสามารถเข้าไปอยู่ใกล้ๆได้ แต่ก็กรุณาอย่าได้ไปแกล้งพวกมันนะครับเพื่อความปลอดภัยของทั้งกวางและตัวท่านเอง
เกาะ มิยาจิม่า มีกวางเยอะ
กวางสามารถพบเห็นได้ทั่วไป
เราไม่ยุ่งกับกวาง แต่กวางก็จะมายุ่งกับเรา
กวางนอน กวางเล่น ที่เกาะ มิยาจิม่า
กวางและกวาง
สำหรับใครที่เดินเที่ยวไม่ไหว เค้าก็มีรถลากบริการอยู่นะ แต่สำหรับผมฟิตพร้อมเดินเต็มที่ครับ
พาเที่ยวเกาะ มิยาจิม่า
รถลากพาเที่ยว
เดินชมวิวตามสถานที่ต่างๆก่อนเป็นการวอร์มอัพ
ไม้พายยักษ์ ที่เกาะ มิยาจิม่า
ไม้พายยักษ์อีกหนึ่งจุดที่ต้องมาถ่ายรูป
เกาะ มิยาจิม่า กับ เสาโทเรอิกลางน้ำ
โทริอิที่ทุกคนที่มาเยือนที่นี่ต้องถ่ายรูป ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึง

ความประทับใจที่ 2 : อาหารอร่อยเหาะมาก

หลังจากเดินเล่นชมทิวทัศน์เสร็จก็ได้เวลาอาหารกัน เดินหาอยู่พักหนึ่งก็ได้มาสะดุดตากับร้านนึงครับ Yakigaki-no-hayashi เห็นมีคนเข้าคิวเยอะ เลยจัดซะที่นี่เลย พอเดินเข้าบรรยากาศในร้านก็คนแน่นครับ
้ร้านอาหาร Yakigaki-no-hayashi ที่ มิยาจิม่า
ดูจากคนเข้าคิวนี่แหล่ะครับ ถึงเลือกร้านนี้
อาหารจานแรกที่มาก็คือ ข้าวหน้าปลาไหล ครับ หลังจากได้กินก็พูดไม่ออกครับ อธิบายไม่ถูก ได้แต่บอกว่าเหลือตามภาพด้านล่างนี่หล่ะครับ
ข้าวหน้าปลาไหล ที่เกาะ มิยาจิม่า อร่อยมาก
ข้าวหน้าปลาไหล อร่อยเหาะมาก
ข้าวหน้าปลาไหล หมดแล้ว
ไร้คำบรรยายสำหรับภาพนี้ครับ
เมื่อจานแรกหมดไป จานต่อไปก็ตามมา กับเมนู หอยนางรมสด เสริฟพร้อมกับมะนาว ให้บีบมะนาวใส่ด้วยนะครับรับรองอร่อยมาก
หอยนางรมสด ที่เกาะมิยาจิม่า อร่อยมาก
อร่อยกันต่อกับหอยนางรมสด
และปิดท้ายด้วยเมนู หอยนางรมเผา ร้อนๆ (ระวังปากพองกันด้วยนะ) แค่นี้ก็ครบตามสูตรแล้ว
หอยนางรมเผา ที่เกาะมิยาจิม่า อร่อยมาก
ปิดท้ายด้วยหอยนางรมเผานี่แหล่ะ

ความประทับใจสุดท้าย : ณ ยอดเขามิเซน (Mount Misen)

หลังจากเดินชมทิวทัศน์ด้านล่างและกินอาหารกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาขึ้นเขาเพื่อไปชมวิวกัน ซึ่งเขาที่จะขึ้นมีชื่อว่าเขา มิเซน ครับ เค้าว่ากันว่ามีจุดชมวิวที่สวยงามมาก โดยการเดินทางที่วางไว้ก็คือต้องไปขึ้นกระเช้าลอยฟ้าก่อนแล้วค่อยเดินต่อประมาณ 1 กิโลเมตรเพื่อไปให้ถึงจุดชมวิว
ชมเขามิเซน ที่เกาะ มิยาจิม่า
บรรยากาศระหว่างเดินทางไปขึ้นกระเช้าลอยฟ้า
หลังจากเดินไปซักพักก็จะถึงส่วนของกระเช้าลอยฟ้า ก็ต่อคิวรอขึ้นนานหน่อยเพราะมีทัวร์จีนมาลง สำหรับตอนอยู่ในกระเช้านั้นก็หวาดเสียวดี มองดูบรรยากาศจากรูปก็จะเห็นว่าสูงขนาดไหน แต่ด้วยสีสันของต้นไม้ก็พอจะทำให้ลืมความกลัวไปได้บ้างครับ (ระหว่างทางขึ้นก็จะมีสีสันของต้นไม้ให้ได้ดู)
ใบไม้เปลี่ยนสี ที่เกาะ มิยาจิม่า
บรรยากาศตอนขึ้นกระเช้าลอยฟ้า
พอลงจากกระเช้าลอยฟ้าเสร็จก็ได้เวลาเดินครับ ก็เดินประมาณกิโลกว่าๆ แต่ครับแต่ อาจเป็นเพราะอยู่บนที่สูงจึงทำให้การเดินทางระยะทางประมาณกิโลกว่าๆนั้นเหมือนกับ 100 กิโลได้เลยครับ ดังนั้นภาพช่วงที่เดินจนไปถึงจุดชมวิวนั้นผมจึงไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเลยทั้งสิ้นครับ (หมดสภาพ - -!)
เมื่อเดินมาถึงจุดชมวิวบนยอดเขาแล้วก็ได้เวลานั่งพัก เอ้ยไม่ใช่ ได้เวลาดื่มด่ำกับบรรยากาศ และถ่ายรูปวิวรอบๆแล้วครับ บริเวณด้านบนหากไม่นั่งพักแถวหินต่างๆเพื่อชมทัศนียภาพแล้ว ก็จะมีห้องให้ไปนั่งพักได้ครับ
ยอดเขามิเซน เกาะมิยาจิม่า
ท้องฟ้า ทะเล ต้นไม้ และคน
ด้านบนอากาศเย็นสบาย
หลังจากนั่งแช่อยู่นานก็ได้เวลาเดินทางกลับหล่ะ โดยทางที่จะกลับนั้นไม่ใช่ทางที่เราขึ้นมา ต้องเดินไปลงอีกทางหนึ่ง ซึ่งระหว่างทางก็มีได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสีตามที่ต่างๆบ้าง
ใบไม้เปลี่ยนสี เกาะมิยาจิม่า
ใบไม้เปลี่ยนสีระหว่างทางกลับ
แวะพักดื่มชาจะได้ไม่เหนื่อยเกินไป
ร้านชา ที่เกาะ มิยาจิม่า
มีที่นั่งพักดื่มชาแก้เหนื่อย
หลังจากเดินกลับมาถึงข้างล่างก็พอมีเวลาเหลือนิดหน่อย เลยเดินเล่นต่อ แล้วก็ซื้อขนมของฝากไปเรื่อยครับ
วัดที่เกาะ มิยาจิม่า
อีกหนึ่งวัดบริเวณด้านล่าง
เกาะ มิยาจิม่า ซื้อ KitKat เป็นของฝากจากเกาะ
ซื้อ KitKat ไปฝาก
ขนมอร่อยๆ ที่เกาะ มิยาจิม่า
จัดมาลองให้หมด
ภาพอาทิตย์ตกที่เกาะ มิยาจิม่า
อาทิตย์ตกที่เกาะมิยาจิม่า
และแล้วก็ได้เวลากลับที่พักกันแล้วหลังจากตะลุยเดินทางโดยนั่งรถไฟ นั่งเรือ นั่งกระเช้า เดินขึ้นเขา ทุกอย่างก็ถือว่าเป็นความประทับใจที่จะไม่ลืม และระหว่างทางนั่งรถไฟกลับก็ยังมีคุณป้าอัธยาศัยดีชาวญี่ปุ่นมาชวนคุยตลอดทางยิ่งทำให้ประทับใจจนถึงวินาทีสุดท้ายเลยครับ