โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari) - ลองไปออนเซ็นซักครั้ง แล้วจะติดใจ

โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
สำหรับใครที่มาญี่ปุ่น แต่ยังไม่เคยลองอาบน้ำแร่แบบ ออนเซ็น จะพูดได้ว่ายังมาไม่ถึงญี่ปุ่นจริงๆ ก็ว่าได้ เพราะการอาบน้ำแร่ออนเซ็นของญี่ปุ่นนั้นถือเป็นเรื่องปกติ และเปรียบเหมือนเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ วันนี้ผมจะมาแนะนำออนเซ็นที่อยู่ใกล้ๆเมืองหลวงอย่างโตเกียว และโด่งดังมากจนว่ากันว่าติด 1 ใน 10 ของออนเซ็นในญี่ปุ่นกันเลยทีเดียวกับ โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)

โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตารินั้นตั้งอยู่ทางฝั่งโอไดบะ ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียวมาก การเดินทางก็เดินเพียง 2 นาทีจาก สถานี Telecom Center (Yurikamome Line) ซึ่งก็สามารถใช้บริการรถบัสโดยสาร (Toei Bus) มาลงที่ Telecom Center ได้เช่นกัน แถมที่นี่ยังมีรถรับส่งฟรี (Free Shuttle Bus) จากสถานี Tokyo Teleport (Rinkai Line) อีกด้วย
สำหรับผมสารภาพตามตรงว่าไม่เคยแช่ออนเซ็นร่วมกับคนอื่นมาก่อนนะครับ จะมีก็แค่เป็นออนเซ็นแบบส่วนตัว คือนั่งมันอยู่คนเดียวนี่แหล่ะ (เพราะว่า อาย ตามประสาคนไทยนี่หล่ะครับ) แต่ว่าก็ลองมาคิดดูว่าคนญี่ปุ่นเค้าก็แช่กันปกติ ไม่เห็นต้องอายใคร แถมก็ใช่ว่าเราจะมาเที่ยวญี่ปุ่นบ่อยๆซักที่ไหน นานๆทีจะมีโอกาสซักหน เลยตัดสินใจเลือกมาลองดูที่โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ ซักครั้ง เพราะสะดวกในแง่ของการเดินทางและอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียวด้วย จากนั้นผมก็ตัดสินใจเลือกเอาวันที่เที่ยวโอไดบะ แล้วกะว่าหลังจากเดินเที่ยวจนเมื่อยแล้ว เย็นๆค่อยมาลงแช่ออนเซ็นเพื่อคลายกล้ามเนื้อให้สบายไปเลย และแล้วผมก็มาถึงครับที่ โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ
เมื่อมาถึงที่นี่คนก็เยอะมากครับ เพราะเห็นมีทัวร์มาลงด้วย แล้วก็ได้ยินคนไทยคุยกันด้วย (แต่ผมก็ทำเป็นเงียบๆไว้ ทำเป็นไม่รู้จักใครทั้งสิ้นเมื่ออยู่ในนี้ 555) ก็รอต่อคิวอยู่นานด้วยความตื่นเต้นว่าใกล้จะถึงแล้ว สิ่งแรกที่เข้ามาคือเค้าจะให้สายรัดข้อมือมา ตอนแรกก็แอบงงๆว่ามันคืออะไร แต่ตอนหลังก็เข้าใจว่ามันเอาไว้เป็นเหมือนกระเป๋าตังเราครับ หากจะใช้จ่ายภายในนี้ ให้จ่ายตังจากสายรัดข้อมือนี่แหล่ะครับ
การแต่งกายใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
เปลี่ยนชุดเข้ามาด้านในพร้อมสายรัดข้อมือเรียบร้อย
หลังจากนั้นเค้าจะให้เราไปเปลี่ยนเป็นชุดยูกาตะ โดยให้เราไปเลือก Size (จริงๆแล้วเค้ามองดูเราเลยแล้วก็หยิบ Size เสื้อมาให้เลย ผมมีหน้าที่แค่ไปใส่ให้มันถูกต้องนี่แหล่ะ) ใส่ถูกไม่ถูกยังไงผมก็ไม่รู้หรอกครับ สุดท้ายแล้วใส่ได้ตามรูปด้านบนนี่หล่ะ เอาแค่ว่าไม่หลุดระหว่างเดินก็พอ จากนั้นก็เข้าสู่บรรยากาศแบบเอโดะย่อมๆครับ

ตกแต่งด้วยธีมแบบเอโดะ

สิ่งหนึ่งที่ผมเลือกมาที่ โอเอโดะ ออนเซน โมโนกาตาริ ก็เพราะว่าที่นี่ไม่ได้มีแค่บ่อน้ำพุร้อนนะครับ แต่ว่าที่นี่ยังประกอบไปด้วยของตกแต่งต่างๆ ที่ทำให้ตัวเราเหมือนอยู่ในยุคเอโดะ มีทั้งร้านอาหาร ร้านกิน ร้านดื่ม แถมหากใครบางคนขี้เกียจเดินทางกลับที่พัก ก็มานอนอยู่ในนี้ได้ครับ ตัวผมเองเมื่อมาถึงก็มาจัดการนั่งกินอยู่ในนี้ก่อนครับ
ฉากใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
ฉากที่มาตั้งไว้ทำให้บรรยากาศดูเพลิดเพลิน
ร้านอาหารใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
มีร้านให้เลือกหลากหลาย
ตัวผมเองก็เลือกเอาร้านกินอาหารแถวนี้หล่ะ วิธีการสั่งก็เดินไปสั่งเค้านะ ไม่ต้องยืนรอ เค้าจะมีเครื่องให้มาเอาไว้สำหรับเรียกเมื่อทำอาหารให้เสร็จแล้ว สำหรับผมก็เดินไปสั่งราเมงครับ
ราเมง โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
ราเมงแสนอร่อย กินแล้วฟินจริงๆ
เมื่อกินเสร็จแล้วก็เดินไปยืดเส้น ยืดสายด้านนอกกันครับ

มีแหล่งแช่เท้าภายนอกอาคาร

ในโอเอโดะ ออนเซน โมโนกาตาริ นี้ยังมีส่วนบริเวณด้านนอกให้สามารถไปแช่เท้าได้ด้วยนะ สำหรับผู้ที่ต้องการออกไปรับลม เปลี่ยนบรรยากาศ หรือออกไปพูดคุยกับกับคนรักก็เชิญเลยครับ บรรยากาศเป็นใจให้ไม่เบา :D
ด้านนอก โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
สาวญี่ปุ่น นั่งคุยกันใต้แสงไฟ
ด้านนอก โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
ฝรั่งก็มาด้วย

เข้าไปแช่ออนเซ็นจริงๆซักที

หลังจากออกไปด้านนอกชมวิวเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นคิวผมที่จะเข้าไปใช้บริการออนเซ็นจริงๆซักทีหล่ะ โดยฝั่งของผู้ชายจะเป็นโซนผ้าสีน้ำเงิน ส่วนของผู้หญิงก็จะเป็นโซนผ้าสีแดงครับ (อย่าเข้าไปผิดเชียว) เมื่อเข้าไปก็จะมี Locker เอาไว้ให้ใช้สำหรับเก็บชุดของเราเหมือนเดิมครับ (ในส่วนนี้ไม่มีรูปภาพนะ เพราะเค้าไม่ให้ถ่ายครับ)
ขอบรรยายเป็นคำพูดแทนหล่ะกันครับ สำหรับผู้ที่มาเที่ยวออนเซ็นเป็นครั้งแรก เมื่อเข้าไปแล้วขอให้ ถอดเสื้อผ้าออกให้หมดทุกชิ้น นะครับ ขอย้ำว่า ทุกชิ้น ไม่งั้นคุณจะกลายเป็นคนประหลาดภายในนั้นเลย สำหรับผมเมื่อเข้าไปแล้วก็จัดแจงถอดชุดเก็บไว้ใน Locker เสร็จแล้วก็ไปทำความสะอาดร่างกายก่อนที่จะลงสระ ด้านในนั้นจะมีสระต่างๆให้เลือกมากมายเลย และก็จะมีอุณหภูมิบอกในแต่ละสระด้วย สำหรับท่านที่ไม่เคยเลยก็ขอให้เริ่มที่สระอุณหภูมิที่ไม่ร้อนมากก่อนนะ ให้ร่างกายค่อยๆปรับตัว แล้วค่อยไปสระอื่นๆต่อ โดยตอนลงขอให้ค่อยๆลงไปในน้ำนะครับ อย่าลงไปทีเดียวเพราะน้ำมันร้อนมากจริงๆ เดี๋ยวจะเป็นอันตรายแทน
สระต่างๆในนั้นจะมีทั้งด้านนอกและด้านใน ในความคิดของผมนั้นผมชอบสระที่อยู่ด้านนอกมากๆครับ เพราะว่าอากาศด้านนอกนั้นเย็นสบาย เมื่อรวมเข้ากับน้ำร้อนๆแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่นอย่างไม่น่าเชื่อเลย แถมยังมีจันทรามาเป็นเพื่อนให้ชมอีก ช่างเป็นอารมณ์ที่เหมือนดังอยู่บนสวรรค์เลยครับ :D
ปิดท้ายด้านในด้วยห้องซาวน่า เมื่อผมลองเข้าไปก็รับรู้ถึงความอดทนของคนญี่ปุ่นได้เลยครับ (เพราะข้างในนั้นมันร้อนมากจริงๆ) ไม่รู้เค้าแข่งอดทนกันอยู่หรือเปล่า ผมเข้าไปในนั้นนั่งได้ประมาณ 1 นาทีก็พอขอออกมาแล้วหล่ะครับ - -! 
หลังจากแช่น้ำเสร็จก็ได้เวลาออกมาแต่งตัว ด้านนอกก็จะมีห้องที่เตรียมอุปกรณ์พวก กระจก ไดเป่าผม ผ้าเช็ดตัวต่างๆให้เรียบร้อย ความรู้สึกในตอนนั้นสบายตัวมากจนง่วงนอนอยากจะหลับไปเลยหล่ะครับ

การแสดงที่ดึงดูดผู้ชม

หลังจากที่แช่ออนเซ็นเรียบร้อยแล้ว เดินออกมาก็พอดีกับช่วงที่มีการแสดง โดยการแสดงเค้าก็จะจัดให้ผู้ชมสามารถร่วมกิจกรรมเล่นไปด้วยกันได้ ทำให้คนที่มาพักไม่เพียงแต่ผ่อนคลายทางด้านร่างกายเท่านั้น แต่ด้านจิตใจก็ผ่อนคลายไปด้วยไม่แพ้กันครับ
การแสดงใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
การแสดงเริ่มขึ้นแล้ว คนก็มาล้อมชมกันเต็ม
นักแสดงใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
หลังจากแสดงจบแล้ว นักแสดงก็ยังมานั่งเล่นกับเด็กๆต่อ
จากนั้นเมื่อการแสดงจบลงไป ผมก็ขอกินไอติมเพิ่มเติมก่อนจะกลับอีกนิดนึงครับ :D
ไอติมใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
ไอติมสุดอร่อยมูลค่า 530 Yen
เดินหาห้องมานั่งกินไอติมร่วมกับคนอื่นๆในห้องนี้หล่ะกัน
ห้องนั่งเล่นใน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
ห้องนั่งเล่นรวม ไว้สำหรับมานั่งกิน นั่งคุยกันได้
หลังจากเพลิดเพลินอยู่ในโอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ ซะตั้งนาน ก็ได้เวลากลับกันแล้ว โดยก่อนกลับก็เหมือนที่กล่าวไว้ในตอนแรกครับว่าค่าใช้จ่ายต่างๆที่ใช้ในนี้ต้องจ่ายผ่านสายรัดข้อมือ สุดท้ายก็เดินไปเข้าแถวจ่ายเงินจริงให้เรียบร้อยก่อนเดินทางกลับสู่ที่พักครับ
เคาน์เตอร์จ่ายเงิน โอเอโดะ ออนเซ็น โมโนกาตาริ (Ooedo-Onsen Monogatari)
จ่ายเงินตรงเคาน์เตอร์นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น