เที่ยวญี่ปุ่น (Japan Trip) - เก็บตกเรื่องราวดีๆสำหรับการเที่ยวญี่ปุ่นในครั้งนี้

และแล้วการท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองในครั้งนี้ก็ถึงคราวที่ต้องจบลง แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆไม่กี่วัน แต่ความสุข ความทรงจำที่เกิดขึ้นก็ถือว่ามีความหมายต่อผมเป็นอย่างมาก และในบทความนี้ผมก็อยากจะเขียนถึงเรื่องราวที่ประทับใจ เรื่องราวที่เป็นประโยชน์ เรื่องราวที่ไม่ค่อยได้พบเห็น หรือความรู้สึกนึกคิดดีๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยวญี่ปุ่นของผมในครั้งนี้ เท่าที่ยังนึกออกและไม่มีโอกาสได้เขียนในบทความที่ผ่านมา เอาไว้อ่านเล่นขำๆ อย่าไปซีเรียสจริงจังอะไรกับเนื้อหามากนะครับ

ความใจดีของชาวญี่ปุ่น

อย่างแรกเลยที่ต้องกล่าวถึงคือความน่ารัก ความใจดีของชาวญี่ปุ่น เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อผมหลงทางหาที่เที่ยวที่โอซาก้าไม่เจอ (วัด Shitenno-ji) ก็ได้มีโอกาสถามหาเส้นทางจากลุงชาวญี่ปุ่นที่เจอแถวนั้น ซึ่งลุงคนที่ถูกถามก็ไม่ได้รู้จักที่พักที่ผมถามหรอกครับ ในตอนแรกผมกะว่าเมื่อไม่รู้จักแล้วก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวผมจะลองไปถามคนอื่นดู แต่เห็นลุงแกก็ยังยืนดูแผนที่ที่ผมถามแกไปอยู่ และลุงก็เริ่มเปิดโทรศัพท์มือถือและก็ยังอุตส่าห์โทรไปสอบถามจากคนรู้จักของแกอีกมั้งครับ จนเมื่อคุยไปได้ซักพักลุงแกก็เริ่มจะรู้จักที่เที่ยวของผมแล้วหล่ะ จากนั้นก็อุตส่าห์เดินไปส่งเพืื่อให้ถึงที่เที่ยวตามจุดหมายก็นับว่าเป็นความประทับใจในตัวลุงแกเป็นอันมาก จนอยากบอกลุงแกว่า ขอบคุณมากจริงๆครับ

เรื่องไฮเทคต้องชาวญี่ปุ่น

ตอนแรกก็สั่งไม่เป็น
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อผมไปกินอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่น โดยปกติถ้าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปก็จะเห็นเป็นลักษณะชี้เมนูแล้วก็สั่งไป หรือไม่ก็กดตู้แล้วรับบัตรคิวรอกินเอา แต่ครั้งนี้ที่ไปก็ได้ความรู้เพิ่มเติมมาว่าเดี๋ยวนี้เค้าใช้ปากกาจิ้มสั่งเมนูกันแล้ว ในตอนแรกผมก็ทำไม่เป็นหรอกครับ ไม่เข้าใจ เงอะๆงะๆ ให้เค้าสอนอยู่ซักพักจึงค่อยสั่งเป็น

คิดได้ลึกซึ้งจริงๆ

อยู่ใต้รางเลยนะนั่น
ได้ขึ้นชื่อว่าคนญี่ปุ่นแล้วสงสัยจะทำอะไรคงต้องคิดให้เกิดประโยชน์ที่สุดเป็นแน่ เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกันเกิดขึ้นระหว่างผมรอขบวนรถไฟอยู่ โดยระหว่างผมยืนรอรถไฟ (ไม่แน่ใจว่าเป็นรถใต้ใต้ดินหรือรถไฟ JR) เพื่อที่จะไปเที่ยวต่อระหว่างอยู่บนชานชาลา ผมก็บังเอิญสังเกตเห็นว่าพื้นที่ข้างใต้ชานชาลานั้นกำลังมีอะไรเคลื่อนไหวอยู่ หลังจากดูชัดๆก็เห็นครับว่ามีคนอยู่ด้านล่างรางรถไฟไปอีกทีนี่หว่า (กำลังเก็บวัตถุดิบของร้านด้านบนมั้ง) ก็เลยคิดว่าคนญี่ปุ่นนี่ขนาดพื้นที่ใต้รางรถไฟเล็กๆยังงั้นก็ยังอุตส่าห์นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีก คิดว่าเผื่ออาจจะเป็นประโยชน์กับบ้านเราบ้างที่จะนำพื้นที่มาบริหารจัดการภายในสถานีรถไฟเลยขอนำมาเล่าไว้ในนี้ให้ฟังกันครับ

ทัวร์จีนเยอะมาก

บอกไว้เลยว่าสำหรับทริปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งนี้ โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าการท่องเที่ยวญี่ปุ่นนี่บูมจริงๆ โดยเฉพาะกับคนจีน เพราะรู้สึกได้เลยว่าไม่ว่าจะไปที่ไหน จะขึ้นเหนือหรือลงใต้ก็มักจะเจอกับทัวร์จีนมาลงอย่างไม่ขาดสาย นี่หล่ะน๊าที่เค้าว่าตอนนี้คนจีนนั้นรวยแล้วเห็นทีจะไม่ผิดไปจากนี้จริงๆ เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าเมื่อคุณไปเที่ยวแล้วจะไม่เหงาอย่างแน่นอน

เจอคนมาถ่ายรายการโทรทัศน์เยอะดี

อันทีี่จริงผมเองก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นหรือเปล่า ที่เวลาไปเที่ยวก็มักจะเจอรายการโทรทัศน์กำลังถ่ายทำรายการอยู่พอดี แต่สำหรับผมนั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ เพราะว่าอยู่เมืองไทยมาก็ตั้งนานนมก็ไม่เห็นจะเจอรายการโทรทัศน์มาถ่ายเลย แต่สำหรับการมาเที่ยวญี่ปุ่นในครั้งนี้กลับเจอคนมาถ่ายรายการอย่างน้อยๆที่มีหลักฐานก็ 3 ครั้งหล่ะ (เขียนเอาขำๆนะครับ)
ครั้งที่ 1 ร้านราเมงในโยโกฮาม่า
ครั้งที่ 2 ระหว่างรอกลับรถไฟแถวจาก Takayama
ครั้งที่ 3 จากจากบ้านเรานี่เอง

โชว์ระบำไฟที่โกเบ

ปิดท้ายที่อยากจะเล่าก็คือ การโชว์ระบำไฟที่โกเบ โดยเกิดขึ้นเมื่อตอนผมไปเที่ยวโกเบ ระหว่างเดินเล่นอยู่ริมน้ำก็ได้เห็นคน 2 คนกำลังเล่นควงไฟเหวี่ยงกันไปมาอยู่ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเค้ากำลังฝึกเพื่อที่จะเตรียมไปแสดงที่ไหนหรือเปล่า หรือว่าแค่เป็นการออกกำลังกาย งานอดิเรกของเค้าเท่านั้น สุดท้ายก็เดินเข้าไปดูเลยหล่ะกัน ติดตามได้ที่ คลิป นี้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น